Wednesday, May 23, 2007

Vài hàng ghi nhanh sau khi nghe Cẩm Ly hát

Mấy hôm nay, tôi được dịp nghe nhạc do Cẩm Ly và Phương Thanh hát, nên vội ghi vài hàng để nhớ và sau này có dịp viết cho hoàn chỉnh. Thú thật là trước khi nghe hai cô này hát, tôi đã nghe đến tên tuổi họ, nhưng có lẽ vì ngại loại nhạc “hip hop” nên tôi không chịu nghe họ. Phải nói chính xác hơn là tôi tránh nghe họ. Nói như thế e rằng không công bằng cho ca sĩ trẻ, nhưng …. Nhưng cuối tuần qua, tôi dạo phố Bankstown và thấy họ “sale” CD nhạc từ Việt Nam nên cũng mua vài CD để nghe. Nghe đi và nghe lại rất nhiều lần, có lễ cũng hơn 10 lần. Tính tôi vẫn thế, muốn nhận xét gì cũng phải “làm bài tập” cho kĩ.

Tôi đi đến nhận xét rằng Cẩm Ly là cô ca sĩ láng giềng. Tôi nói thế là vì giọng ca của Cẩm Ly quá tự nhiên, không làm dáng, không luyến lái, không gào thét … như vài ca sĩ trẻ bây giờ (và ngày xưa). Nghe Cẩm Ly hát cứ như là nghe … cô hàng xóm hát. Bình dị. Dễ thương. Thật thà.

Nhưng Cẩm Ly có chất giọng đặc biệt, vì giọng hát của cô không lẫn lộn với ai. Nói theo tiếng Anh là “unique”. Đó là đặc điểm tôi rất thích, vì theo tôi mỗi ca sĩ nên tạo cho mình một phong cách riêng, hơn là bắt chước theo người khác. Tôi nghĩ tiếng hát của Cẩm Ly có phong cách riêng, và điều đó rất đáng duy trì. Phong cách và giọng hát riêng rất quan trọng. Đó là đặc điểm làm nên những cái tên lớn trong làng cổ nhạc như Bạch Tuyết, Lệ Thủy, Út Bạch Lan, Thanh Sang, Thanh Tuấn, Minh Phụng, Minh Vương, Tấn Tài, v.v... và nhất là "vua vọng cổ" Út Trà Ôn. Tìm phong cách riêng ngày nay rất khó vì tôi có cảm giác ca sĩ họ bắt chước giọng nhau quá nhiều. Do đó tôi trân quí tiếng hát Cẩm Ly ở đặc điểm này.


Có lẽ một phần vì có chất giọng đặc biệt nên nghe Cẩm Ly ca hoài không thấy chán. Có khi nào các bạn nghe thử Khánh Ly hát không? Tôi không đủ can đảm để nghe cô này hát đến 3 bài, vì nó quá nhàm, quá monotone, quá xoàng. (Tôi chưa bao giờ xem Khánh Ly là một ca sĩ hay, chứ đừng nói đến hai tiếng “danh ca” như báo chí tâng bốc. Nghe cô này nói chuyện lại còn vô duyên hơn nữa!) Còn Cẩm Ly thì hoàn toàn khác, nghe cô hát những bài mang tính “nhí nhảnh”, đến những bài “trẻ”, và thậm chí mấy bài “sến” vẫn không thấy nhàm. Tôi nghiệm ra sở dĩ không nhàm là vì Cẩm Ly hát quá tự nhiên. (Nếu cố tự mình bắt chước hay làm dáng thì không thể kéo dài cái làm dáng được, nên dễ chán).

Nếu bạn hỏi tôi thích nhất Cẩm Ly hát bài nào, tôi phải nói ngay đó là bài Vọng cổ buồn. Bài này mang âm hưởng ngũ cung mà kèm theo một đọan cải lương cuối bài hát làm cho nó hoàn toàn khác với mấy bài nhạc xoàng. Ngay cả hòa âm cũng đặc biệt, hòa nhịp giữa đàn kìm và đán guitar hiện đại. Hãy nghe thử vài đoạn:

Đêm dài nghe tiếng vọng cổ buồn
Nức nở vầng trăng khuya cung đàn buông tiếng khóc
Tiếng gõ nhịp song lang ai oán khúc tơ lòng
Như tiếng lòng chim quyên đang đón gió thu về


Và đoạn điệp khúc:

Hò ơi, chín nhánh sông phù sa
Mù u con bướm đặng quay về
Về đâu con nước lớn nước ròng
Đìu hiu như khúc hát tình em

Hò ơ, cóng cóng xê … xàng xê
Mình ên em đứng đợi anh về
Còn thương còn nhớ bóng con đò
Về nghe câu hát lí chờ mong

Tác giả bài này phải là một người rất Nam bộ mới viết đưa được những câu chữ như trên vào nhạc. Mình ên. Mù u. Đặng. Toàn những câu chữ mộc mạc của người dân miền Tây Nam. Những câu chữ tưởng như rất quê mùa ấy, hóa ra lại đem đến người nghe một dấu ấn sang trọng.

Ủa, mà tôi đang nói về Cẩm Ly mà. Thôi hẹn dịp khác sẽ nói tiếp.

Tôi còn phải viết vài hàng về Phương Thanh nữa.

NVT


Sau đây là tiểu sử của cô Cẩm Ly
Nguồn: http://vi.wikipedia.org/wiki/C%E1%BA%A9m_Ly
Nhìn qua quê quán, hóa ra cô này cùng quê với tôi - Bình Định. Thôi nói một hồi nữa, chắc có người sẽ nghĩ tôi "thấy người sang bắt quàng làm họ" thì nguy!


Tên thật: Trần Thị Cẩm Ly

Ngày sinh: 30 tháng 03

Nơi sinh: Sài Gòn

Nguyên quán: Bình Định, Quy Nhơn

Gia đình: Cẩm Ly là con thứ tư trong gia đình gồm 6 anh chị em, trong đó có ca sĩ Minh Tuyết và Hà Phương. Sở thích: nghe nhạc, chơi game và shopping. Màu sắc yêu thích: trắng và đen. Món ăn yêu thích: đồ biển Ca sĩ yêu thích: Cẩm Vân, Whitney Houston.

Thành tích:

- Giải nhất song ca cùng Minh Tuyết tại nhà hát Hoà Bình,1993
- Top 5 ca sĩ của Kim Lợi Production.
- Top ten Làn Sóng Xanh, 2001-2002
- Ca sĩ được yêu thích của báo Mực Tím, 2001-2002
- Ca sĩ được yêu thích của CLB Chiều Thứ 5, 2001-2002
- Giải Mai Vàng do Báo Người Lao Động tổ chức, 2002
- Top ten ca sĩ được yêu thích nhất Làn Sóng Xanh, 2002-2003
- Top ten ca sĩ được yêu thích nhất Làn Sóng Xanh, 2003-2004
- Giải VTV-Bài Hát Tôi Yêu - “ Em Chưa Biết Yêu ”, 2003-2004
- Top ten ca sĩ được yêu thích nhất Làn Sóng Xanh, 2004-2005
- Giải VTV-Bài Hát Tôi Yêu - “ Tình Ngỡ Là Mơ ” - 2005
- Giải Mai Vàng do Báo Người Lao Động tổ chức, 2005

1 comment:

Huy said...

Cháu cũng rất thích nghe Cẩm Ly hát, nhưng hơi ngạc nhiên là chú không thích Khánh Ly nhe (tại vì cháu thấy giọng Khánh Ly cũng tự nhiên mà). Thật ra Cẩm Ly thì không có bắt chước ai, nhưng cái lối hát không lên gân, nhẹ nhàng, tự nhiên mà truyền cảm thì Cẩm Ly (cũng như em cô Minh Tuyết) đã từng thừa nhận là ảnh hưởng bởi "đàn chị Ngọc Lan". Cháu là big fan của Ngọc Lan đó ^_^