Wednesday, October 24, 2007

Tự cao, khoe khoang, dỏm

Tờ báo mạng Calitoday đăng lại bản tin của báo Thanh Niên về vụ tôi được cái research fellowship. Thú thật là tôi chưa kịp đọc bản tin đó (vì họ chỉ đăng lại từ TN thôi), nhưng hôm nay một anh bạn chuyển cho tôi xem một bình luận về cá nhân tôi của một người kí tên là “Dr Tran” có địa chỉ email là mt17@cornell.edu trên website Calitoday. Tôi muốn đăng lại nguyên văn để các bạn đọc cho biết.

Cũng xin có đôi lời về vụ “cao cấp”. Tôi viết nhiều bài báo trên các báo Việt Nam, nhưng tôi chưa bao giờ xưng mình là giáo sư, là tiến sĩ. Chưa bao giờ. Còn bạn "Dr Tran" này dựng cho tôi cái hình nộm “giáo sư cao cấp” rồi đấm vào cái hình nộm đó, tôi thấy cũng thú vị. Ngoài ra, tôi rất thích những đoạn sau đây:

“'senior research fellow’ (research fellow = nghiên cứu sinh) trong khi thực ra chỉ là một người làm việc nghiên cứu (trong khi ông chẳng ‘nghiên cứu’ mà chỉ viết bài review), có ra được kết quả nào là việc hoàn toàn khác”

“ngay cả "Viện Garvan" thì thực tế mà nói ít ai bên ngoài nước Úc từng nghe tên, và ngay cả trong xứ Úc cũng không nằm trong số các Viện nghiên cứu danh tiếng gì.”

“nhiều người Việt tại Úc không muốn đi theo con đường nghiên cứu y khoa, vì ngoại trừ vài trường hợp đặc biệt yêu thích nghề nghiệp, và con đường này thường dành cho những người thi rớt vào đại học y khoa mà thôi. Phần đông chọn con đường học y khoa vì thú vị hơn, bổng lộc cao hơn, tự do hơn.”

“Ông lại chẳng có công trình nghiên cứu cơ bản (basic research) nào, chẳng tìm ra điều gì mới, không hề có ý tưởng nào đột phá, mà chỉ viết bài theo dạng "review" tức là tóm nhiều bài lại thành một, rồi đưa ra giả thuyết, vài lời kết luận giả sử, hoặc làm vài cuộc thống kê nho nhỏ phục vụ cho giả thuyết, lời giả sử kết luận đó.”

Cái hay là mấy ý này là cái nhìn từ ngoài. Và qua cái nhìn từ ngoài mình mới thấy mình vô dụng: rớt y khoa, làm nghiên cứu dỏm, giáo sư dỏm (chỉ là "giáo sư phụ giảng" assistant professor mà thôi), viện Garvan chỉ là loại vô danh, về VN xin việc mà không được trọng dụng, v.v…

Đúng là bi đát và vô dụng rồi còn gì. Ấy vậy mà hắn còn khoe là là “giáo sư cao cấp”. Hợm hĩnh thật! Đáng đời cho cái tên hám danh.


Tuy nhiên, tôi nghĩ mấy ý này còn tử tế chán. Hôm trước một hai người còn nhận xét rằng cái research fellowship chỉ dành cho “những người thất nghiệp”. Tôi không bình luận gì cả. Nếu các bạn muốn tìm hiểu cái research fellowship nó là cái gì thì có thể vào xem ở đây thì rõ:
http://www.nhmrc.gov.au/fellows/types/granttype/career.htm#3

còn tiêu chuẩn chọn thì họ cũng có ở đây: http://www.nhmrc.gov.au/fellows/apply/granttype/career/_files/rfpol.pdf
Có thể download về để đọc và tham khảo.


À, quên nữa, còn chuyện tôi chỉ viết vớ vẩn mấy bài "review" thì các bạn cũng có thể truy tìm & kiểm tra bằng cách vào trang web của thư viện PubMed http://www.ncbi.nlm.nih.gov/sites/entrez?cmd=Search&db=PubMed&term=nguyen%20tv sẽ thấy mấy bài này nó dỏm ra sao. Chú ý, một số lớn các bài không phải của tôi nhé; mấy bài của tôi chỉ liên quan đến xương mà thôi.

NVT

====

Dr. Tran, mt17@cornell.edu Oct 22, 2007 18:55:07

Ông Nguyễn Văn Tuấn này đã viết nhiều bài xem thường giới trí thức Việt kiều, tự cho mình là cao cả hơn nhiều nhà khoa học khác, cho là cùng hạng với ông rất ít, và đã rất cố gắng xin được cộng tác với chình quyền Hà Nội từ mấy năm nay nhưng đều bị dội nước lạnh. Có bài trên báo Việt Nam ông từng tặng mình danh hiệu "giáo sư cao cấp", nay lại khoe khoang một chức danh không đáng kể gì bao nhiêu.

Ông chưa phải là Giáo sư, mà chỉ là "giáo sư phụ giảng" (assistant professor) mà thôi - tức là có thể bị sa thảI bất cứ lúc nào, tại Mỹ trong 7 năm AP không leo lên được chức Giáo sư thì phải cuốn gói ra đi - trong khi số Giáo sư thật thụ (Full Professor) người Việt tại G7 - là các quốc gia có nền khoa học kỹ thuật cao hơn Úc nhiều - đã lên đến hàng mấy trăm. Ông lại chẳng có công trình nghiên cứu cơ bản (basic research) nào, chẳng tìm ra điều gì mới, không hề có ý tưởng nào đột phá, mà chỉ viết bài theo dạng "review" tức là tóm nhiều bài lại thành một, rồi đưa ra giả thuyết, vài lời kết luận giả sử, hoặc làm vài cuộc thống kê nho nhỏ phục vụ cho giả thuyết, lời giả sử kết luận đó. Tại Úc ông quá rảnh mới làm được như vậy, chứ tại Mỹ ông chạy hụt hơi mà mỗi năm không hoàn thành ít nhất 4 công trình nghiên cứu cơ bản thì ông đã bị mời ra khỏi chức vụ - cho dù chỉ là phụ việc - từ lâu.

Không ai nghi ngờ ông là một nhà khoa học đứng đắn, nhưng ông quá hám danh, trong khi thực tế khả năng ông rất giới hạn, ngay cả "Viện Garvan" thì thực tế mà nói ít ai bên ngoài nước Úc từng nghe tên, và ngay cả trong xứ Úc cũng không nằm trong số các Viện nghiên cứu danh tiếng gì.Nhưng như vậy chưa nói hết vấn đề. Vấn đề là “nhiều người Việt tại Úc không muốn đi theo con đường nghiên cứu y khoa, vì ngoại trừ vài trường hợp đặc biệt yêu thích nghề nghiệp, và con đường này thường dành cho những người thi rớt vào đại học y khoa mà thôi. Phần đông chọn con đường học y khoa vì thú vị hơn, bổng lộc cao hơn, tự do hơn.

Tại các quốc gia G7 cũng vậy, người ta thi vào đại học y khoa trước, không đậu mới học tiến sĩ ngành y sinh. Đương nhiên có ngoại lệ cho một số thật sự ham thích nghiên cứu, nhưng đây là ngoại lệ hơn là thông thường. Nhiều người xong tiến sĩ lại không chọn làm giáo sư phụ giảng vì lương rất thấp, tại Mỹ không quá 70 ngàn USD / năm (trừ thuế còn 40 ngàn, thua làm nail), nên ra ngoài làm việc cho các công ty thuốc Tây, các công ty hóa học, kỹ thuật vi sinh, v.v... có tiền nhiều hơn chứ không phảI họ không đủ khả năng làm giáo sư phụ giảng hoặc Giáo sư thực thụ, mà có bài trên báo Việt Nam ông Tuấn từng khoe rằng ít có Việt kiều nào được làm "giáo sư cao cấp" như ông.

Chính quyền Hà Nội đã rất chính xác trong trường hợp này, khi làm ngơ không trả lời các lời "xin cộng tác" của ông Tuấn, không phải lý do ông bất tài vì thực ra ông về Việt Nam sẽ giỏi hơn nhiều người, nhưng lý do là ông quá tự cao tự đại, khó lòng thành công trong một nhóm nghiên cứu gồm nhiều người dưới tay ông. Đây là hạn chế hy vọng ông khắc phục để trở thành một khoa học gia thực thụ, mà công việc tự nói lên chứ không cần ông đi khoe khắp nơi rằng ông là "giáo sư cao cấp" trong khi thực tế ông chỉ là giáo sư phụ việc, và là"senior research fellow" (research fellow = nghiên cứu sinh) trong khi thực ra chỉ là một người làm việc nghiên cứu (trong khi ông chẳng "nghiên cứu" mà chỉ viết bài review), có ra được kết quả nào là việc hoàn toàn khác.

===

Tôi luôn muốn biết người khác nghĩ gì về mình, và những ý này thật quí báu cho tôi. Dù sao cũng cảm ơn “Dr Tran”. Nhưng việc làm tôi và sự nghiệp thì hoàn toàn minh bạch, còn người bình luận về tôi thì không mấy minh bạch, chẳng để lại tên gì cả. Tôi thử hỏi “bác sĩ Google” xem người có địa chỉ email mt17@cornell.edu là ai thì thấy địa chỉ sau đây:

http://www.cornell.edu/search/?tab=people&netid=mt17&q=tran%20m
Man Minh Tran
General Information
TYPE:
alumni
NICKNAME:

NETID:
mt17
EMAIL:
mt17@cornell.edu
WEBSITE:

Tìm thêm xem “Dr Tran” có công trình nào không thì không thấy.



5 comments:

Trịnh Quốc Dũng said...

Ha ha ha, thầy Tuấn ơi thầy Tuấn! Cuối cùng thì thầy cũng bị một kẻ vô liêm sỷ nào đó là Dr Tran đá giò cho một cái rồi.

Nhưng thầy cứ tin em đi, gương sáng thì cuối cùng vẫn là gương sáng, chẳng qua thỉnh thoảng có vài hạt bụi, hạt cát làm cho bẩn gương một chút thôi.

Những bài viết của thầy, đặc biệt về khoa học và giáo dục, em đều lưu lại cả. Em là người trần mắt thịt đọc cả trăm lần vẫn không thấy sự tự cao, khoe khoang đâu cả, chỉ thấy một tấm lòng, một tình yêu, một nỗi niềm đau đáu với quê hương xứ sở của một con người thuần Việt mà thôi.

Thầy đừng bận tâm gì cả và xin chúc thầy mạnh khỏe, để có thể viết tiếp những bài có giá trị khác (mà còn viết nhiều hơn nữa ấy chứ).

Thầy nhớ post lên những bình văn thơ nhé. Em sẽ đọc và đàm luận với thầy.

Xin thầy lượng thứ vì thái độ hơi suồng sã của em)

Lê Trần Nguyễn said...

Chào chú, đọc mấy lờ ông Dr Tran đó con có cảm giác y như bị mấy người trong bệnh viện nói không hay về con vậy. Nhưng những lời không hay, không đúng thì chả có gì phải vướng bận chú nhỉ! Tuy nhiên cũng bực mình chút chút hì hì, ngủ 1 giấc thức dậy hết ngay thôi chú, mong chú có những bài mới cho con đọc, đừng cho thằng cha Dr Tran đọc ha chú!
Chúc chú ngủ ngon!

Nguyễn Văn Tuấn said...

Vâng cám ơn Dũng và Nguyễn. Thật ra thì mình thấy thú vị về những nhận xét của người khác danh cho mình, không cần biết nhận xét tiêu cực hay tích cực. Vấn đề là nhận xét có dựa vào chứng cứ hay không. Ông "Dr Tran" này có vẻ biết nhiều điều mà mình không biết. Mình không biết là từng rớt y khoa. Mình không biết là đã từng về VN "xin cộng tác" và bị "dội nước lạnh". Mình không biết là bên Úc có chức danh "assistant professor" (giáo sư phụ việc). Mình không hề biết "research fellowship = nghiên cứu sinh". Mình không biết là đã từng tự xưng là "giáo sư cao cấp". Nói chung "Dr Tran" biết nhiều điều mà mình không biết. Thú vị là ở chỗ đó.

Còn những nhận xét rằng mình bất tài (chỉ viết review vớ vẩn, đề ra giả thuyết, chứ chẳng làm nghiên cứu gì cả) thì mình không cãi, vì có thể vào pubmed để biết mình viết bao nhiêu bài review. Thật ra, có ai mời viết review cũng là mừng lắm rồi.

Anonymous said...

Kính gửi thầy Tuấn,
Hi hi hi, em không nhịn được cười khi đọc những chỉ trích của Dr Tran và lời bình của thầy. Thầy quả là hóm hỉnh, vui tính quá. Em thường theo dõi những bài của thầy trên ykhoanet.com nên có thể làm chứng là thầy chưa bao giờ xưng giáo sư với ai. Em thấy nhiều người Việt mình hay đố kỵ, khoa trương mà không có thực lực. Như Dr Tran này em tìm trên net thì chẳng thấy gì cả, chẳng biết ông ấy có phải là nhân vật thật hay không. Một người vô danh như ông Tran thì chắc thầy cũng không đáng quan tâm. Rất mong được đọc những lời bình hóm hỉnh của thầy nữa.
DCM

Anonymous said...

Kính thưa Ông Nguyễn Văn Tuấn,

Tôi mới vừa đọc bài viết Vấn đề Du lịch Việt Nam,do người quen chuyển tới, hình như ông viết vào khoãng 12/08. Bài viết rất hay và thực tế cho hoàn cảnh du lịch (tồi tệ) của VN. Tôi vội vàng vào yahoo search, tìm ra nhiều website của Việt nam nói về ông, và lẫn blogger này.Dr. Tran nói sai về việc ông về VN xin việc và bị từ chối.
thực tế là ông được nhà nước trọng dụng và trao bằng vinh danh gì đó 2005http://nguoivienxu.vietnamnet.vn/vinhdanhnuocviet/2005/12/526501/