Monday, October 22, 2007

Vinh danh ?

Từ hôm qua đến nay, tôi nhận được nhiều điện thoại và email chúc mừng tôi được Úc vinh danh. Tôi ngạc nhiên lắm, vì không biết vinh danh cái gì. Hóa ra, một anh bạn viết về vụ tôi được cái fellowship của NHMRC trên Thanh NiênNgười viễn xứ đăng lại!

Thật ra, đó không phải là vinh danh gì cả; tôi phải đệ đơn như 2000 người khác và phải qua phỏng vấn, rồi họ chọn, chứ đâu có ai vinh danh. Fellowship không phải vinh danh gì cả, nhưng có thể xem là một phần thưởng họ tặng cho mình về những việc mình đã làm trong quá khứ. Thế thôi.


Nếu bạn hỏi tôi: có vui không? Vui chứ, vì phấn đấu bao nhiêu năm nay để có ngày này mà. Thế có tự hào không? Có một phần nào. Còn hài lòng? Không bao giờ hài lòng cả.

Như vậy là nhà báo hiểu lầm? Không phải đâu. Tôi đã hỏi và “xì nẹc” anh bạn viết cái bài đó tại sao đề là “vinh danh”, thì anh bạn nói “em đâu có viết cái tựa đề đó đâu, phóng viên họ viết ra đó chứ”. Hỏi phóng viên thì họ nói “tại bên ban Kiều bào họ viết” (ban “kiều bào” là ban trong báo Thanh Niên chuyên phụ trách kiều vụ). Tôi nghĩ họ làm báo và muốn có tựa đề giật gân để bán báo. Họ cố ý. Yêu cầu họ sửa lại thì họ nói báo đã in rồi, không sửa được. Trời đất ơi! Hết nói!

Có bạn hỏi bức hình họ đăng đó là ở đâu và tôi đang làm gì. Xin trả lời rằng bức hình đó được chụp ở Honolulu (Hawaii) hôm tháng 9 vừa qua nhân hội nghị loãng xương quốc tế. Trong hội nghị đó, tôi trình bày hai bài nói chuyện và có các đài tivi Mĩ và Anh “mò” đến phỏng vấn. Hình này tôi trả lời phỏng vấn cho đài truyền hình của Anh (chẳng nhớ đài tên gì!) Họ hỏi tôi về cái nghiên cứu của tôi liên quan đến nội tiết tố nam testosterone và loãng xương. Người chụp hình chẳng ai khác hơn là nghiên cứu sinh tiến sĩ của tôi: cháu Ngọc Bích.

NVT

2 comments:

Anonymous said...

Anh Tuan,

Chuc mung anh; anh la tam guong sang cho bao nguoi Viet chung ta do. Chuc anh luon co suc khoe de cong hien nhieu hon cho ddo^`ng loai, anh nhe.

Trịnh Quốc Dũng said...

Một lần nữa xin chúc mừng thầy!