Monday, November 5, 2007

Gian nan đi tìm tiến sĩ

Báo Người lao động hôm nay chạy một bản tin về chuyện đi tìm tiến sĩ. Trước đây thì có tin đại học "khát giảng viên": http://www.vtc.vn/giaoduc/hocduong/166902/index.htm.
Vấn đề đặt ra là nếu thiếu giảng viên, thiếu tiến sĩ như thế thì tại sao Bộ GD&DT lại cho mở trường đại học tràn lan như hiện nay? Chúng ta cần quan tâm đến chất lượng, chứ không phải số lượng. Chúng ta cần đào tạo những chuyên gia có tầm (chuyên môn) và tâm (đạo đức), chứ không cần đào tạo ra những con số.
NVT

===


http://www.nld.com.vn/tintuc/giao-duc/206672.asp

Gian nan đi tìm tiến sĩ

05-11-2007 01:17:01 GMT +7

Giữ lại sinh viên tốt nghiệp loại giỏi là cách tạo nguồn giảng viên mà nhiều ĐH đang áp dụng.

Tuyển tiến sĩ (TS) rất khó, hầu như không tuyển được”, hiệu trưởng một trường ĐH đào tạo về kỹ thuật tại TPHCM cho biết như vậy sau một năm trường này rao tuyển giảng viên có học vị TS giảng dạy ở 24 chuyên ngành.

Một năm phấn đấu, tỉ lệ lại giảm

Song song với việc giữ sinh viên tốt nghiệp loại giỏi ở lại trường để đưa đi đào tạo, những năm gần đây các trường tuyển hẳn giảng viên có trình độ TS để nhanh chóng nâng cao năng lực của đội ngũ mà không mất quá nhiều thời gian chờ đợi. Làm việc với Bộ GD-ĐT mới đây, các trường đều đặt mục tiêu nâng cao số lượng TS đến năm 2010. ĐH Mỏ Địa chất vạch ra kế hoạch mỗi năm phải có thêm 25 TS. ĐH Công nghiệp Hà Nội phấn đấu mỗi năm có thêm 15-20 TS. ĐH Hàng hải phấn đấu nâng tỉ lệ TS lên 11%... Là trường ĐH trọng điểm vùng nhưng ĐH Đà Nẵng chỉ có 12,7% giảng viên có trình độ TS. Tỉ lệ này ở ĐH Giao thông Vận tải Hà Nội là 15%; ĐH Hàng hải: 9,2%... Và tỉ lệ chung của cả nước vừa được Bộ GD-ĐT công bố là 9,958% (5.192/52.129). Một con số rất thấp so với các nước khác (60%-70%) và so với mức phấn đấu của chúng ta đến năm 2010 (25%). Đáng nói là năm 2006, tỉ lệ TS được Bộ GD-ĐT công bố là 12,43%.

Bao giờ đến 25%?

Như vậy để về đích với tỉ lệ TS 25% vào năm 2010 không phải là việc đơn giản. Trong 5 năm 2001-2005, ĐH Quốc gia TPHCM đã đề ra chỉ tiêu: 40% giảng viên có trình độ TS. Nhưng đến năm 2006, ĐH Quốc gia tuyên bố chỉ tiêu này không đạt được. Một phần do số giảng viên đang đi đào tạo nhiều, một phần do chưa tạo ra được môi trường có tính cạnh tranh mạnh để thu hút cán bộ có trình độ cao về làm việc. Mức lương của các trường ĐH hiện nay chưa đủ thu hút TS. Một trường ĐH tại TPHCM tuyển mãi không được TS ngành công nghệ thông tin vì với trình độ này họ có thể kiếm được mức lương hơn 10 triệu đồng/tháng ở các công ty thay vì chỉ vài triệu đồng ở trường ĐH.

Mặt khác, số giảng viên không đứng một chỗ để các trường phấn đấu mà luôn giảm đi do nhiều người đến tuổi nghỉ hưu. “Năm nay, giảng viên trẻ của trường học xong TS ở nước ngoài quay về rất nhiều nhưng để đạt được tỉ lệ 40% giảng viên có trình độ TS cũng khó lắm vì một số giảng viên đã tới tuổi về hưu. Chưa kịp đào tạo mới thì nhiều người đã về hưu”, PGS-TS Dương Ái Phương, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM, trăn trở.

Thêm vào đó, tỉ lệ sinh viên/giảng viên cũng chưa giảm được bao nhiêu: Năm 2007 là 27,15 so với năm 2006 là 28,55 trong khi chiến lược phát triển giáo dục 2001-2010 được Chính phủ phê duyệt năm 2001, nêu rõ: Khẩn trương đào tạo, bổ sung và nâng cao trình độ đội ngũ giảng viên ĐH, CĐ để giảm tỉ lệ sinh viên/giảng viên trung bình đang quá cao hiện nay là 30 xuống 20, trong đó 10-15 đối với các ngành khoa học tự nhiên, kỹ thuật và công nghệ, 20-25 đối với các ngành khoa học xã hội và nhân văn, các ngành kinh tế.

Khi chưa đạt được chuẩn của chính mình thì các trường ĐH, CĐ khó có thể nói không với đào tạo không đạt chuẩn, không đáp ứng nhu cầu xã hội.

Năm 2008, đào tạo 1.941 TS

Theo Bộ GD-ĐT, hưởng ứng chương trình đào tạo 20.000 TS để giảng dạy trong các trường ĐH, CĐ từ nay đến năm 2020, 135 trường ĐH, CĐ (chiếm tỉ lệ 41,5% tổng số trường) đã gởi bộ nhu cầu đào tạo hằng năm và danh sách giảng viên được cử đi đào tạo TS năm 2008 là 1.941 giảng viên, trong đó đào tạo trong nước là 1.263 (chiếm tỉ lệ 65%), đào tạo ngoài nước là 678 (chiếm tỉ lệ 35%). Đây là nguồn dữ liệu quan trọng để tạo nguồn cán bộ có trình độ cao làm việc ở các trường ĐH, CĐ.

No comments: