Saturday, August 16, 2008

Chuyện doping của Ngân Thương

Sáng nay, Chủ nhật, đọc một tin không mấy gì vui. Đỗ Thị Ngân Thương, vận động viên thể dục dụng cụ (gymnast) trong Thế vận hội Bắc Kinh 2008 có kết quả xét nghiệm dương tính về doping. Báo chí làm ầm ĩ lên, chẳng hạn như bài này:

http://nguoihamno.vn/vnnpage/1097990.vnn

Nhưng tìm hiểu kĩ hơn thì tôi mới biết rằng Ngân Thương chỉ vì sử dụng thuốc diuretic furosemide, tức là thuốc trong nhóm loop diuretic dùng để điều trị bệnh tim mạch, phù, lợi tiểu. Thuốc nằm trong danh mục cấm trong Thế vận hội vì họ nghĩ người sử dụng thuốc này có thể "masking" các thuốc cấm khác, chứ không phải cấm điều trị bệnh.

Tôi nghĩ đây là một nhầm lẫn sơ đẳng về thuốc men của Ngân Thương, chứ chắc cô ấy không cố ý đâu. Ngân Thương đáng được hỗ trợ tinh thần và khuyên răn hơn là trách móc.

Tôi từng làm cố vấn cho ủy ban xét nghiệm thế vận hội (họ có cơ quan gọi là World Anti-doping Agency hay WADA) và từng đi họp với họ nhiều lần bên Mĩ, nên cũng biết chút đỉnh về cách làm việc của họ. Tháng vừa qua tôi có công bố một nghiên cứu về hormone IGF-1 và sport doping trên Tập san Clinical Chemistry. Trong đó, tôi trình bày số liệu cho thấy các phương pháp xét nghiệm dựa vào IGF-1 và P1NP này nọ không chính xác, và rất khó đi đến kết luận gì về doping. Đó là khó khăn về kĩ thuật. Thật ra, sau bài báo của tôi, Gs Donald Berry bên Mĩ có viết 1 bài trên "Nature" và ông cho rằng phương pháp xét nghiệm và tuyên bố doping của WADA hiện nay là flaw, phi logic và có thể dễ dàng dẫn đến sai lầm. Tôi đồng ý với ý này. (Bạn nào muốn đọc tôi sẽ chuyển hai bài đó cho. Email của tôi là tuan.nguyen@unsw.edu.au).

Do đó, tôi thắc mắc là không biết họ sử dụng phương pháp xét nghiệm gì và kết quả ra sao để kết luận rằng Ngân Thương dính doping? Có ai biết chi tiết, xin cho tôi biết. Có thể Ngân Thương thật sự sử dụng diuretic furosemide, nhưng chúng ta cũng cần phải lên tiếng về tính chính xác của xét nghiệm, chứ không phải họ nói cái gì thì ta cứ nhắm mắt nhắm mũi nghe theo cứ như là chân lí, rồi quay sang trách mắng phe ta là thế này thế kia. Thái độ như thế là "khôn nhà dại chợ". Chúng ta phải lên tiếng và sau đó sẽ "làm việc" với phe ta. Còn bây giờ, Ngân Thương cần hỗ trợ, và tôi xin dơ tay làm một người biện minh về mặt kĩ thuật.

NVT
===

Viết tiếp: Có lẽ các bạn muốn biết báo chí tiếng Việt ngoài này viết gì về vụ này, tôi xin trích một đoạn để các bạn biết:

"Về phía Việt Nam, nữ thể tháo gia Đỗ Thị Ngân Phương, chơi bộ một thể dục thẩm mỹ, đứng hạn thứ 82, tên cuối cùng trong bảng kết quả thể dục thẩm mỹ, cũng dùng thuốc kích thích tố và đã bị đuổi khỏi các cuộc thi Thế Vận Hội 2008.

Có nguồn tin trong nước cho biết cô Phương là cháu của Cựu Thủ tướng Đỗ Mười. Tuy nhiên, báo chí trong nước không dám tường thuật sự kiện này."

Trích từ: http://www.vietbao.com/?ppid=45&pid=114&nid=132970
Gian Lận Thế Vận Hội 2008: CSVN, Bắc Hàn, Hoa Lục ...
THƯ UYÊN . Việt Báo Thứ Bảy 8/16/2008, 9:03:00 PM"

Bình luận của tôi? Hết thuốc chữa! Hết thuốc chữa!

5 comments:

Anonymous said...

Bac Tuan lai ghi lon ten co van dong vien nay la Do Thi Ngan Giang o dong dau tien roi a.

Nguyễn Văn Tuấn said...

Cám ơn bạn. Đúng là tôi có vấn đề nhớ lầm tên. Đã sửa rồi.

Tôi vừa tìm ra địa chỉ của ông Arne Ljungqvist (người Thụy Điển) và là chủ tịch hội đồng y khoa của Thế vận hội Bắc Kinh 2008. Tôi đã viết cho ông ấy một lá thư hỏi phương pháp xét nghiệm của ổng là gì. Hi vọng ổng sẽ trả lời và tôi sẽ tính bước đi kế tiếp.

http://www2.iaaf.org/insideiaaf/Structure/Council/Ljungqvist.html

nguoi nha que said...

Như vậy bức màn vụ dùng Furosemide của Ngân Thương vẫn chưa được vén.
Nếu nghe lời Ngân Thương chỉ muốn giảm mập thì Ngân Thương không tội tình chi hết, dù giảm mập cho đẹp ở thời điểm nhạy cảm này quả là lạ, gan cùng mình.
Furosemide nằm trong danh sách cấm từ rất lâu, khó có thể biện minh cho vai trò người lớn quên hoặc nại danh sách cấm quá dài để bỏ qua không phổ biến cho Ngân Thương
( HLV của Ngân Thương trả lời báo chí như vậy). Báo Tuổi trẻ có bài viết nêu HLV các đội không bao giờ phổ biến danh sách cấm này cho học trò mình. Can đảm!.
Theo mũi dùi của danh sách cấm, furosemide dùng để che dấu chất cấm khác trong nước tiểu theo cơ chế pha loãng nồng độ. Vậy Ngân Thương có ý định che dấu chất gì khác không. Trong môn Thể dục dụng cụ ( Gymnastics ), danh sách có ghi cấm những chất betablockers, cũng rất dễ mua ở tiệm thuốc, rất rẻ, không thua furosemide.
Về mặt khoa học, bàn cãi để đi đến rạch ròi,như ý kiến của anh Tuấn là rất hay. Đó là chuyện dài lâu.
Nhưng đối với Ngân Thương, sự việc không hay đã xảy ra. Chấp nhận chơi với IOC là phải chấp nhận luật chơi của IOC. Vậy cho dễ tính.
Có khó gì cho cam.
Thấy Thương còn nhỏ tuổi nên thương, trách người lớn mới nhiều.

TRAN VAN KIM said...

Xin phép có mấy ý về câu chữ:
xa xắc nên thay bằng "xa xôi" thầy ạ (Bài về nhà văn Sơn Nam)

Trong ngữ pháp Việt, không có dấu phẩy trước chữ "và", "giơ" đúng hơn là "dơ" (bài này)

Hình như bài nào của thầy cũng có một vài "hạt" như thế. Như vậy, phải tìm và nhặt ra hết kẻo không thì giống mấy ông GS Việt Nam viết sai chính tả tiếng Anh đó thầy ơi...

Nguyễn Văn Tuấn said...

Cám ơn anh Kim. Tôi nhớ mình không có viết chữ gì "xa xắc", nhưng nếu có thì đó là sai lầm vậy.

Chuyện chính tả thì bàn hoài không hết. Tôi có thói quen (theo người Tây phương và Mĩ) dùng dấu phẩy trước giới tự "và", nhưng chỉ dùng khi có hai vế của một câu và danh sách, chứ không phải lúc nào cũng thế. Đọc sách chính tả của Nguyễn Đức Dân thì thấy cách dùng này ok, không có gì sai.

Còn "dơ" hay "giơ" cũng là thói quen thôi. Có lẽ theo phát âm. Cũng như hồi xưa trước 1975 tôi viết "xử dụng", nhưng sau này người ta nói phải "sử dụng" mới đúng. OK, thì "sử dụng". Theo tôi thì không có gì sai về "dơ" hay "giơ" ở đây cả. Tôi đồng ý là "giơ" có phần đúng hơn vì "dơ" có khi hiểu là dơ bẩn.

Viết blog là viết nhanh, nên chắc đầy lỗi lầm. Chuyện này có thể hiểu được.