Tuesday, November 4, 2008

Zotero

Hôm nay đọc newsletter của trường cũ bên Mĩ tôi mới “khám phá” một software mới rất có ích cho những ai làm nghiên cứu khoa học nói chung và y khoa nói riêng. Đó là software Zotero.

Những ai từng viết luận án và mài đũng quần làm nghiên cứu đều biết đền EndNote, một chương trình gần như là song hành với cuộc đời mình. Nhưng EndNote tương đối đắt tiền đối với nghiên cứu sinh (ngoại trừ trường đại học mua cho và mình xài ké thì không nói). Nay chúng ta có Zotero hoàn toàn miễn phí nhưng có cùng chức năng, thậm chí còn tốt hơn cả, EndNote!

Cái hay có Zotero là software này gắn liền (kiểu add-on) với Firefox, cho nên chúng ta có thể lưu trữ tài liệu tham khảo trực tuyến (online). Thật không ngờ có một software quá hay, quá tiện, mà lại miễn phí như thế! Bạn đọc có thể tìm hiểu qua bài điểm software của Scott McLemee trong trang Inside Higher Education. Trên lí thuyết, zotero có thể nhập tài liệu của EndNote một cách dễ dàng.

Bạn đọc nào muốn tìm hiểu thêm về Zotero thì đến đây để tải về máy. Còn phần chỉ dẫn cách sử dụng thì có thể đọc tài liệu này (pdf) ở Đại học Michigan.

NVT

5 comments:

Anonymous said...

Cái Bác này, "hôm trước" thì truyền bá "đạo" R miễn phí vào Việt Nam. Hôm nay thêm Zotero cũng "là hoàn toàn miễn phí nhưng có cùng chức năng, thậm chí còn tốt hơn cả, EndNote!"

Em không ràng tiếng Anh, tiếng Em gì cả, NHƯNG lại rất thích chữ FREE lắm vì nhà em cũng khá nghèo nhưng lại muốn mọi sự cần "quang minh chính đại".

Cảm ơn Bác rất nhiều

HVP

Phan Anh Cường said...

Chào anh Nguyễn Văn Tuấn!

Tôi là nhà báo Phan Anh Cường, đang công tác trong nước. Tôi đã đọc nhiều bài viết của anh tại trang blog này và rất tâm đắc, đặc biệt là các bài xung quanh cái quy định dở hơi của Bộ Y tế vừa rồi.

Ngoài việc viết bài đăng báo, tôi đang tham gia quản lý 1 diễn đàn pháp luật mà tôi cho là lớn nhất hiện nay tại VN (không biết có quá đề cao mình không???). Đó là diễn đàn LawSoft. Xin lỗi anh, vì tâm đắc với bài viết của anh nên tôi đã tự ý rinh về trang diễn đàn của mình mà không xin phép anh. Mong anh thứ lỗi!

Ngực "lép" sẽ không được lái xe trên 50 phân khối?
http://lawsoft.thuvienphapluat.com/Default.aspx?ct=TVQD&id=5724

Thưa anh, bây giờ tôi có việc rất cần phải nhờ anh:

Số là thế này: Đất nước ta đã hoà bình hơn 33 năm nay nhưng vẫn còn hàng trăm ngàn liệt sĩ hiện vẫn chưa biết mai táng ở đâu; hàng triệu thân nhân liệt sĩ vẫn mỏi mòn tìm kiếm. Đây là điều kiện để các cô đồng, thày bói tự nhận là "nhà ngoại cảm" lợi dụng, hốt bạc. Thật tiếc là có 1 vài quan chức, tướng tá, nhà văn, nhà báo dù thấy chẳng có 1 chút cơ sở khoa học nào nhưng cứ tung hô các nhà ngoại cảm. Đặc biệt là VTV1 mới đây chiếu 1 bộ phim tài liệu được giàn cảnh 1 cách giả tạo và vô tình quảng bá cho 1 nhà ngoại cảm. Đó là bộ phim Linh hồn Việt cộng. Sau khi bộ phim ấy được trình chiếu, Đài TH Gia Lai và Báo Gia Lai cùng nhiều cơ quan báo chí, đặc biệt là cộng đồng cư dân mạng đã bóc trần sự giả dối của tác giả bộ phim.

Anh có thể xem về vấn đề này tại đây:
Bạn có tin các nhà "ngoại cảm" không?
http://lawsoft.thuvienphapluat.com/Default.aspx?ct=TVQD&id=3610

Hoặc ở trang nhà của cựu chiến binh Lê Bá Dương tại:
THƯ NGỎ VÌ BỘ PHIM LINH HỒN VIỆT CỘNG http://lebaduong.vnweblogs.com/post/4182/92261

Thôi, hiện nay tôi cũng chả muốn khới lại chuyện về bộ phim giả tạo này nữa. Điều tôi quan tâm hiện nay là các nhà "ngoại cảm" đang làm cho nhiều thân nhân LS vào cõi u mê, khiến cho việc quản lý các nghĩa trang liệt sỹ hiện nay rối tung lên, hàng ngàn ngôi mộ bị đào bới theo chỉ dẫn nhảm nhí của các "nhà ngoại cảm".

Trong khi đó, tôi cũng như nhiều bạn bè là cựu chiến binh (và cũng có thân nhân là liệt sĩ chưa được tìm thấy) muốn không có đủ kiến thức về khoa học để có tiếng nói đủ sức thuyết phục ngăn chặn bàn tay các "nhà ngoại cảm".

Tôi cùng nhiều cựu chiến binh mong muốn nhờ anh- một nhà khoa học có tâm với đất nước; có uy tín lớn cả trong và ngoài nước hãy nghiên cứu vấn đề này và lên tiếng giúp chúng tôi!

Xin cảm ơn trước!

Phan Anh Cường

NGUYỄN PHÚC QUANG ĐIỀN said...

Em chào Thầy!
Em là BS Điền, đã có lần gặp Thầy ở bên Sydney đó. Em đang tập tành dùng EndNote...Nghe Zotero của Thầy mà em vui quá. Kính mong Thầy mở thêm một nhánh về phương pháp nghiên cứu khoa học trên blog dược không ạ. Kính chúc Thầy khỏe!

Nguyễn Văn Tuấn said...

Anh Cường mến,

Tôi cũng có theo dõi về các nhà ngoại cảm và khả năng tìm mộ liệt sĩ của họ. Thật khó mà nói đâu là thật và đâu là giả, vì nhiều khi những bài viết trên báo cũng một phần chịu ảnh hưởng chủ quan của người viết. Tôi có thu thập một số tài liệu cứ tạm gọi là "khoa học" ngoài này về ngoại cảm, nhưng tôi chưa hình thành được một cái nhìn, nên chưa phát biểu gì cả.

Tôi cũng biết cuốn phim và những bê bối đằng sau nó. Tôi không có ý kiến gì, vì mình chưa xem và chắc cũng không xem.

Điền mến, vậy là em về đến VN rồi. Có một hôm, cha T gọi điện cho tôi hỏi em ở đâu. Trời! làm sao tôi biết được. Nhưng thôi, chuyện đó là cha T lo xa thôi. Còn lớp học trên net thì khó lắm. Tôi đang suy nghĩ cách làm như Gs Nguyễn Văn Chuyển (anh ấy mới qua đời) là thu hình những bài giảng và đưa lên net. Nhưng vấn đề là thời gian ...

Tôi nghĩ cách thực tế nhất là làm journal club trên net. Mỗi tuần có một người đọc một bài báo y khoa và bình luận về nó. Bài báo có thể là một ca bệnh thú vị, một nghiên cứu lâm sàng, một cái gien, một molecular research, v.v... để trao dồi kiến thức. Nhưng phải có người đứng ra quản lí. Tôi thì không làm được vì kĩ năng internet của mình còn dỏm lắm.

NVT

thuyhien said...

Khi dùng Zotero liên tục bị lỗi, tìm đường link (suport/word_processor_blugin_troubleshooting) nhưng ko được.xin giải đáp?