Thursday, January 15, 2009

Làm chiến lược giáo dục kiểu bài thi học trò!

Mấy hôm trước tôi download bản dự thảo chiến lược GD về hăm hở đọc. Đọc xong tôi không có bình luận gì cả, vì chẳng có thông tin gì mà đáng bình luận. Không biết Việt Nam đổi mới cái gì chứ trong cách soạn tài liệu của mấy vị công chức trung ương thì vẫn chưa có gì đổi mới. Thật vậy, đọc xong bản chiến lược đó tôi thấy quen quen, dejà vu, vì hình như mình đã đọc đâu đó mấy chục năm trước thời bao cấp.

Trong bài sau đây, một cựu quan chức giáo dục nhận xét về bản dự thảo với một cách nói rất thẳng (xin trích): "

"- Cá nhận ông có đánh giá thế nào về dự thảo này?

Tôi cảm thấy thất vọng. Sai thì không sai, chỉ có điều ... không khả thi. Hình như đó vẫn là kiểu làm bài thi học trò.

Trong Dự thảo Chiến lược có nội dung phổ cập ngoại ngữ từ cấp tiểu học. Hình như người làm không hiểu gì về giáo dục. Năm nay đã là 2009, sau khi học tập, triển khai đến cấp cơ sở, thì còn gần 10 năm nữa, có đào tạo xuể giáo viên để dạy không?"

Trời, tác giả soạn thảo toàn là sĩ với sư, mà bác này xem như bài làm học trò thì đúng là khinh thường họ quá. Nhưng tôi nghĩ ông nói đúng. Những người soạn thảo ra chiến lược với trình độ như thế mà họ quản lí GDĐT của một quốc gia. Thật là đáng ngại!

NVT

3 comments:

nguoi nha que said...

Hay gọi là dùng rổ múc nước cũng đúng.

Anonymous said...

"Trồng người" bằng chiến lược giáo dục được đánh giá bởi chuyên gia trong ngành là "bất khả thi" thì liệu sau 10 năm nữa chúng ta sẽ gặt hái được kết quả như thế nào ?

Chắc phải ngâm thơ rằng:
" Cái học ngày nay đã hỏng rồi,
Mười thằng đi học, chín thằng chơi,
Cô hàng bán sách lim dim ngủ,
Cô bán cà phê tủm tỉm cười ! "

Anonymous said...

Xin bo tuc them may cau tho cay dang:

" cai hoc ngay nay da hong roi,
Muoi thang di hoc... muoi mot thang choi"
Ghi chu: 11 = 10 thang hoc tro + 1"thang" Thay giao