Wednesday, January 7, 2009

Sức sống của bản di chúc

Đọc bài 40 năm - sức sống của bản di chúc này tôi thấy giọng văn có vẻ cảm tính quá. Vấn đề đặt ra là Đảng và Nhà nước đã thực hiện di chúc của cụ Hồ ra sao và đến đâu. Một trong những điều rất cá nhân mà ông cụ có viết trong bản gốc của di chúc là [1]:

Sau khi tôi qua đời, chớ nên tổ chức điều phúng linh đình, để khỏi lãng phí thì giờ và tiền bạc của nhân dân.

Tôi yêu cầu thi hài tôi được đốt đi, tức là “hoả táng”. Tôi mong rằng cách hỏa táng sau này sẽ được phổ biến. Và như thế đối với người sống đã tốt về mặt vệ sinh, lại không tốn đất ruộng. Khi ta có nhiều điện, thì “diện táng” cũng tốt hơn.

Tro thì chia làm 3 phần, bỏ vào 3 cái hộp sành, một hộp cho miền Bắc, một hộp cho miền Trung, một hộp cho miền Nam.

Đồng bào mỗi miền nên chọn 1 quả đồi mà chôn hộp tro đó. Trên mả không nên có bia đá, tượng đồng, mà nên xây một ngôi nhà giản đơn, rộng rải, chắc chắn, mát mẻ, để những người đến thăm viếng có chỗ nghỉ ngơi
.”

Ấy thế mà người ta có thực hiện theo lời trăng trối của ông cụ đâu! Ngay cả di chúc (và ngày qua đời) của ông cụ mà người ta còn sửa thì quả là hết ý! Như vậy thì sao nói là “sức sống của bản di chúc” được?

NVTuan

[1] Chú ý đoạn trên đây của ông cụ bị sửa thành:

VỀ VIỆC RIÊNG - Suốt đời tôi hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Nay dù phải từ biệt thế giới này, tôi không có điều gì phải hối hận, chỉ tiếc là tiếc rằng không được phục vụ lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa.

Sau khi tôi đã qua đời, chớ nên tổ chức điếu phúng linh đình, để khỏi lãng phí thì giờ và tiền bạc của nhân dân
.”

4 comments:

Anonymous said...

“Đảng ta là một đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ trung thành của nhân dân”.
Hỡi những người "đầy tớ của nhân dân" hãy bớt tham nhũng như lời căn dặn trên đây để cho đồng bào ta bớt khổ !

Anonymous said...

Tôi tìm trong web của đảng cộng sản VN thì thấy có bản di chúc, nhưng không thấy bản viết tay. Nếu bản viết tay là thật thì ông cụ cũng suy nghĩ về ngày ra đi của mình đó chứ. Đến ngày cuối đời mà ông vẫn nhấn mạnh giản đơn. Nhưng rất tiếc "người ta" không chịu làm giản đơn theo lời ông cụ. Hôm qua họ còn làm ồn ào trước lăng ông cụ vì vụ chiến thắng AFF nữa. Tôi thấy "người ta" lợi dụng ông cụ nhiều quá.
Hai Lúa

Anonymous said...

Nguoi ta dua doi bong de lang Bac de bao cong. Toi nghi bac can nhung chien cong khac quan trong hon nhieu chu khong phai bong da. Dung la nguoi ta loi dung ong cu thiet.

Anonymous said...

Den ban di chuc cua cu Ho ma con bi Dang ta sua lai thi con viec gi ma Dang ta khong dam lam ? Tu do suy ra, chung ta co quyen nghi ngo tat ca nhung gi Dang cong bo la "theo y bac, lam theo loi Bac". Va chung ta co the hoc va lam theo nhu Bac nao da sua di chuc cua Bac Ho hay khong nhi ?