Wednesday, September 17, 2014

Sách về phân tích dữ liệu với R


Xin thông báo cùng các bạn đọc quan tâm rằng tôi sắp in cuốn sách về phân tích dữ liệu với ngôn ngữ R. Đây là một trong những cuốn sách tâm đắc nhất của tôi. Sau một thời gian trên dưới 10 năm đi giảng trong các workshop từ Nam chí Bắc về phương pháp phân tích dữ liệu, tôi nhận ra rằng VN cần một cuốn sách loại này. Thế là tôi bắt tay vào soạn, và hôm nay đã gửi cho nhà xuất bản in. Hi vọng sẽ phát hành vào tháng 10 năm nay. Bạn đọc nhớ ủng hộ nhé. :-)

Hôm qua, nhận được email của một độc giả có tên giống ca sĩ (HN) làm tôi cảm động. Thư em viết:

Em là một học sinh online về thống kê trên youtube qua các bài giảng của thầy (em học thống kê để làm luận văn cho khóa học Master về môi trường tại [Âu châu]). Qua blog thầy em được biết là thầy đang dưỡng bệnh. Em chúc thầy mau hồi phục và luôn có một sức khỏe tốt.

Em rất muốn cảm ơn thầy vì những bài giảng thống kê trên Youtube. Ở đây [Âu châu] em có được học về thống kê và phần mềm R. Tuy nhiên vì không hiểu các kiến thức toán phức tạp nên em có gặp khó khăn trong việc hiểu để áp dụng R trong xử lý số liệu. Sau khi xem bài giảng của thầy, những kiến thức phức tạp được giải thích dễ hiểu và em cảm thấy chúng make sense hơn rất nhiều.”

Đúng là thế giới mạng tuy ảo mà gần gũi quá đi chứ. Thỉnh thoảng tôi nhận vài lá thư như thế này, và lần nào cũng làm tôi thấy mình như được khuyến khích. Phần lớn thư từ các em du học sinh nói rằng khi họ sang đây họ bỡ ngỡ với môn biostatistics (chắc như tôi hồi xưa) nhưng đọc sách tiếng Anh thì khó hiểu, còn sách VN thì không có, nên google thì gặp những bài giảng của tôi. Họ nói những bài đó như cái phao, giúp cho họ rất nhiều vì tôi giải thích đơn giản và dễ hiểu, làm cho họ có lợi thế ngay so với các sinh viên khác. Cái này thì chắc một phần là khen nịnh, một phần là khuyến khích vậy mà. Nhưng một số bạn sau này về nước có mời tôi đến trường giảng vài workshop. Nói là thế giới mạng nhưng cũng là thế giới thật.

Đi đâu, bất cứ trường nào, ai cũng nói đã đọc bài giảng và bài viết của tôi trên mạng. Đọc bài giảng thì tôi thấy sung sướng. Còn nghe nói đọc bài viết làm tôi … hoang mang, không biết người đối diện nghĩ gì về những ý kiến ý cò của mình. Có thể mất công tranh luận. Nói cho ngay, nhiều người rất ủng hộ ý kiến của tôi, và họ nói tôi là người nói cho họ. Cũng có người không cùng quan điểm, nhưng ai cũng lịch sự với tôi, và những lúc như thế thường kéo nhau ra … quán nhậu. Có lần kéo nhau qua quán và bên bàn kia, gặp một anh tóc bạc, là cựu sếp tuyên giáo của TP, anh ta gặp tôi và nói ngay: tôi đã đọc sách của anh và những bài viết của anh, hay lắm, nhưng có vài chỗ cần bàn thêm. Thế thôi. (Sau này chúng tôi gặp thêm mấy lần nữa và khi nào có sách mới tôi đều kí tặng). Thế giới mạng hay ở chỗ đó, vì nó giúp cho chúng ta gần gũi hơn.

Mấy bài giảng trên youtube chỉ là “tay trái” nhưng tôi không ngờ nó phổ biến đến như thế. Hôm nay lên youtube xem lại “dung nhan” mình thì thấy có bài được xem đến 14000 lượt. (Có bài nhạc favorite của một ca sĩ favorite của tôi uploaded mà chỉ có 400 người xem, buồn!) Trước đây, chúng tôi đã có dự định làm video, nhưng vì vấn đề kĩ thuật quay phim hơi nhiêu khê nên đành quên. Bẵng đi một thời gian, tôi nghĩ đến ứng dụng của cái MacBook và qua một em đâu đó bên VN hướng dẫn, tôi học được cách thu âm và thu hình powerpoint. Thế là tôi bắt tay vào làm series này. Thoạt đầu tôi chỉ muốn thử nghiệm, chứ chưa nghĩ đến cái gì xa xôi, nhưng khi được nhiều bạn khuyến khích nên tôi làm một loạt 32 bài. Rồi công việc chồng chất, rồi bệnh tật, nên series bị gián đoạn một thời gian. Mai mốt sẽ quay lại.

Tuy nhiên, tôi muốn báo một tin trước là trong thời gian nằm nhà tôi đã hoàn tất cuốn sách về R. Cuốn này xuất bản lần đầu năm 2006, nhưng chỉ in có 800 bản, nên bán vài tháng là hết. Nhà xuất bản của nhà nước thời đó [có nhiều điều để nói] nên họ làm ăn lề mề, không chịu in nữa. Họ chờ tôi cái gì đó, nhưng tôi tỏ ra cho họ biết tôi bất cần. Mấy năm sau này thì sách được in tùm lum (chắc là in lậu) và phát tán khắp nơi. Lần tái bản này cuốn sách được làm mới hoàn toàn, nên cũng phải lấy tựa đề mới. Tôi thêm những chương như phân tích biểu đồ với ggplot2, phương pháp bootstrap, phương pháp Bayes, Winbugs, Mixed-effects model, phân tích số liệu dãy thời gian (time series analysis), ước tính cỡ mẫu, v.v. Điều này có nghĩa sách có nhiều trang hơn (có thể lên đến 500 trang) và giá bán chắc mắc hơn trước đây, nhưng cái này do nhà xuất bản định đoạt. Bản thảo đã gửi cho nhà xuất bản, hi vọng sẽ in vào tháng 10/2014. Khi nào in xong, tôi sẽ thông báo để các bạn biết.



12 comments:

Tien T.Tran said...

Mừng quá thầy ơi! Vừa rồi em tìm cuốn sách về R của thầy không ra nên đành phải tải trên ykhoa.net về in thành tập dày cộp để vừa coi vừa học. Giờ có sách chắc sẽ sung sướng hơn cầm tập tài liệu dày cộp nhiều. Khi nào có sách em sẽ chạy qua NXB mua ngay. Cảm ơn thầy nhiều :)

Nguyễn Văn Bình said...

Em đang du học ở nước ngoài, nên không có điều kiện mua sách của Thầy, em đã tải trên mạng và In thành tập (đóng lại rất trang trọng giống như một cuốn sách và trang bìa cũng in màu luôn (sách hay không sợ tốn kém, hihi)). Vừa rồi có bạn về nước nên e đã nhờ mua cho bằng được cuốn "Từ nghiên cứu đến công bố - Kỹ năng mềm cho nhà khoa học" tái bản mới nhất.

Gần đây em có nghiên cứu một vài vấn đề liên quan đến time series analysis, nghe thấy trong cuốn sách tái bản mới lần này Thầy có bổ sung thêm phần time series analysis nên em đang rất mong chờ để được sở hữu cuốn sách này.

Cảm ơn Thầy rất nhiều, nếu mỗi lĩnh vực đều có những GS chia sẻ không vụ lợi những kiến thức của mình như Thầy đã chia sẻ, thì nền khoa học VN sẽ trở mình và đứng dậy nhanh hơn. Việt Nam đang rất thiếu những bài giảng, nền tảng, cơ bản để trang bị cho những người tập tễnh bước vào con đường nghiên cứu, nên bước đầu thường gặp rất nhiều khó khăn. Xem xong 32 bài giảng trên youtube của Thầy, em đã được khai sáng nhiều hơn về kiến thức thống kê mà trên giảng đường Đại học VN không thể khai sáng được (đúng hơn là chưa bao giờ được dạy). Xem xong em thầm tự nhủ rằng nếu như Bộ GD&ĐT có chủ trương kêu gọi những nhà khoa học VN hàng đầu trên tất cả lĩnh vực ở trong và ngoài nước, những người mà có năng khiếu sư phạm, có khả năng diễn giải để biến vấn đề phức tạp, trừu tượng khó hiểu thành đơn giản dễ hiểu, quay thành những video bài giảng online như GS.N.V.Tuấn để chia sẻ cho toàn dân, ai có nhu cầu học thì tham khảo, chỉ đầu tư 1 lần nhưng dùng được mãi mãi và cho toàn xã hội. Nếu được như vậy thì đỡ tốn kém tiền của biết bao nhiêu, và hiệu quả mang lại vô cùng to lớn.
Một lần nữa cảm ơn GS rất nhiều, chúc GS luôn mạnh khỏe và có nhiều đóng góp hơn nữa cho khoa học nước nhà.

tinhtu said...

Thật đáng trông đợi,
xin cảm ơn thầy

Tín Huỳnh Ngọc said...

Chào Thầy,

Cho em hỏi cuốn sách về R của Thầy cập nhật trong nam 2014 đã xuất bản chưa vậy Thầy?

Kính chúc Thầy sức khoẻ.

HT

blue sky said...

Thầy ơi, sắp có sách giấy chưa ạ, em thấy có sách điện tử ở nhà xuất bản tổng hợp TP Hồ Chí Minh nhưng đọc bản điện thì không tiện bằng loại giấy, còn quyển Đi vào nghiên cứu khoa học em tìm khắp các nhà sách mà cũng hết, rất mong thầy cho phát hành tiếp ạ, :)

Tuan Nguyen said...

Tôi cũng chưa thấy bản điện tử. Theo nhà sách thì đáng lẽ đã in xong tháng 11, nhưng chẳng hiểu sao đến nay vẫn chưa thấy nói gì.

Khánh Duy said...

Kính gửi Thầy,

Em vừa tìm được quyển sách "Phân tích dữ liệu với R" do NXB Tổng hợp TPHCM xuất bản năm 2014 tại nhà sách Thăng Long - Trên đường Nguyễn Thị Minh Khai-TPHCM (chắc là cũng có bán tại các chi nhánh của NXB Tổng Hợp TPHCM). Quyển sách dày 518 trang, in ấn đẹp.

Thấy quyển sách là em mua luôn 3 bản: 1 mình đọc, 1 tặng vợ (để vợ hiểu mình đang đọc gì mà thâu đêm), 1 tặng anh bạn đang muốn tìm hiểu về R!

Có lẽ cũng như nhiều bạn trẻ khác, em có dịp được đọc nhiều quyển sách mà Thầy đã viết, dự một số lớp học của Thầy và các anh cộng sự bên ngành Y ở Việt Nam về thống kê ...

Cảm ơn Thầy đã giúp chúng em đi nhanh hơn và bớt vấp ngã trên con đường nghiên cứu đầy gian nan.

Kính chúc Thầy sức khoẻ và bình an!

Một học trò của Thầy

Vananh Vananh said...

Thầy ơi sao không có bán ở Hà Nội ạ. Em cảm ơn thầy nhiều ạ.

Vananh Vananh said...

Thầy ơi sao không có bán ở HÀ Nội ạ, em cảm ơn thầy ạ

huy nguyen dinh said...

e chào thầy ai! cho e hỏi sách phân tích dữ liệu với r có bán ngoài hà nội k ạ? e cảm ơn thầy nhều>

huy nguyen dinh said...

Thầy ơi sao không có bán ở HÀ Nội ạ, em cảm ơn thầy ạ

Anonymous said...

Thầy ơi,
Em chào thầy ạ. Em là một trong những học trò của thầy trên mạng ạ. Hiện tại em đang giảng dạy tại một trường tại TPHCM. Em có bản sách của thầy năm 2014 và hiện giờ muốn giới thiệu cho sinh viên mua sách của thầy nhưng mà... em tìm khắp nơi cũng không thấy thầy ạ.
Khi nào thì thầy ra sách mới hay tái bản vậy thầy? Em không quá muốn cho Sinh viên mượn sách photo thầy ạ vì đã ở tại Việt Nam thì em nghĩ là các em ấy có điều kiện để mua để biết trân trọng công sức của thầy ạ.
Em cảm ơn thầy.