Thursday, November 20, 2014

Thư của Bộ trưởng Bộ Giáo dục (tưởng tượng) gửi quí vị nhà giáo


Hôm qua, nhân dịp đọc thư của ngài Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi các thầy cô nhân Ngày Nhà Giáo Việt Nam (1), tôi thấy lấn cấn đôi điều. Lá thư không có nhiều thông tin, thiếu ý tưởng, mà chỉ lặp lại rất nhiều khẩu hiệu quen thuộc. Ngoài ra, lá thư được viết với một văn phong rất lạ lùng. Có 2 câu văn, mà mỗi câu trên 110 chữ! Đọc xong lá thư tôi chẳng hiểu gì cả. Thế là có bạn đọc đề nghị tôi là "thử viết một lá thư xem". Tôi thấy ý này hay, nên sáng nay tôi pha một li cà phê, và tưởng tượng mình là Bộ trưởng Bộ Giáo dục viết thư cho các đồng nghiệp giáo viên. Tôi thảo lá thư dưới đây để gửi đến quí vị nhà giáo. Mỗi lá thư phải có cái theme chính, và như các bạn sẽ thấy trong lá thư này, tôi nhấn mạnh đến việc ca ngợi công lao của quí thầy cô trong việc kiến tạo xã hội. Ở phần cuối thư, tôi muốn tỏ lòng thành (chứ không nói suông) bằng cách yêu cầu mọi người nói lời "cảm ơn" đến các vị nhà giáo. Nào, bây giờ các bạn góp ý và tôi sẽ chỉnh sửa. Năm sau sẽ gửi thư này cho bác Phạm bộ trưởng để bác ấy dùng (nếu cần) :-).



====

Mến gửi quí thầy cô,

Nhân Ngày Nhà Giáo Việt Nam, tôi xin gửi lời chúc mừng chân thành nhất đến quí thầy cô. Xã hội ta là một xã hội tôn sư trọng đạo, và Ngày Nhà Giáo là một trong những ngày đáng nhớ nhất và được quí trọng nhất trong xã hội chúng ta, bởi vì các thầy cô lúc nào cũng được kính trọng, trong vai trò đặc biệt là người kiến tạo tâm hồn cho thế hệ trẻ. Tôi cũng nhân dịp này để ghi nhận và vinh danh sự đóng góp cao cả của quí thầy cô cho sự phát triển của đất nước và dân tộc trong năm qua.

Ở mức độ cơ bản nhất, tương lai của đất nước và dân Việt Nam được định hình ở hai nơi: gia đình và nhà trường. Chính ở nhà trường vai trò của quí thầy cô có thể xem như là những bậc cha mẹ thứ hai. Quí thầy cô đóng góp vào việc hình thành một thế hệ công dân tương lai, qua việc gieo cho các em học trò tình yêu quê hương đất nước và niềm tự hào dân tộc, vun đắp nhân văn, và nâng cao ý thức trách nhiệm xã hội. Do đó, tiền đồ đất nước và dân tộc, tôi xin nói một lần nữa, là kết quả của những gì quí thầy cô giảng dạy và hướng dẫn trong trường học.

Không phải ngẫu nhiên mà nhà hiền triết Aristotle từng nói rằng những người dạy học đáng được kính trọng hơn cả những bậc sinh thành. Cha mẹ cho chúng ta chất liệu di truyền để hình thành một cơ thể độc nhất vô nhị trên hành tinh. Quí thầy cô trang bị cho cái cơ thể độc đáo đó một nghệ thuật sống tốt và một tâm hồn tốt, giúp cho chúng ta hoà hợp với mọi người khác trong cộng đồng. Từ một cá thể độc đáo, chúng ta trở thành một người của mọi người và vì mọi người. Đó là một sự hoán chuyển kì diệu nhờ công của quí thầy cô. Chúng ta ai cũng dễ dàng nhận ra rằng tri thức là sức mạnh, nhưng ít ai nhận ra rằng người gieo mầm và vun bồi tri thức chính là các thầy cô. Nhìn như thế để thấy công lao của quí thầy cô là vĩnh cửu.

Tôi thấy có hai xu hướng xã hội mà quí thầy cô có thể đóng góp nhiều hơn nữa. Xu hướng thứ nhất là sự tiến bộ của khoa học và công nghệ quá nhanh chóng, làm cho con người dần dần trở nên thu mình vào một thế giới rất cá nhân, thậm chí sống vị kỉ. Xu hướng thứ hai là tình trạng tàn bạo và vi phạm quyền sống của con người càng ngày càng gia tăng một cách đáng ngại. Quí thầy cô ở một vị thế lí tưởng để góp phần trực tiếp làm thuyên giảm hai xu hướng đó, và kiến tạo một xã hội đáng sống hơn, mà trong đó con người cư xử với nhau tử tế hơn. Tôi kêu gọi quí thầy cô ngoài việc vun bồi kiến thức, nên tranh thủ thời gian để gieo cho các em tình yêu thương đồng loại, tôn vinh tinh thần kính trọng những người chung quanh, và lòng rộng lượng với đồng loại và loài vật.

Một lần nữa, tôi mến chúc quí thầy cô dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc, và làm việc hăng say vì lợi ích của sự trường tồn dân tộc. Nhân dịp này, tôi xin mời tất cả công dân Việt Nam nói lời "cảm ơn" chân thành đến quí thầy cô của chúng ta.

6 comments:

Son Nghiem said...

Tuyệt vời, gắn gọi đủ ý, thân mật. Góp ý nhỏ:
- thêm "chữ ký mẫu" ở cuối thư
- đoạn đầu, câu cuối cùng, có thể bỏ "để, một lần nữa, " vì đoạn cuối có thêm "một lần nữa" rồi nê có vẻ hơi nhiều cho một cái thư ngắn. Rất mong Phạm bộ trưởng nhận thư nhưng ít có khả năng ông dám xài vì không có chữ "đảng" nào cả -:)

Anonymous said...

Thư gửi thầy cô giáo nhân ngày nhà giáo Việt nam toát lên vai trò trung tâm của thầy cô giáo trong sự nghiệp giáo dục , nhưng thư này chắc ngài bộ trưởng không sử dụng được đâu , vì... trong thư không có 'tính đảng' !

thanh truong said...

Tui sống ở Vn và hấp thụ nền giáo dục Vn từ sau 1975 nhưng chưa bao giờ tui đọc lá thư của bộ trương bộ giáo dục. Hôm nay đọc bài anh Tuấn viết, tui khoái nhất câu : Lá thư không có nhiều thông tin, thiếu ý tưởng, mà chỉ lặp lại rất nhiều khẩu hiệu quen thuộc.Tức là lá thư nầy chẳng có cái gì đáng để đọc, vì người ta đọc cái gì thì cía đó phải có : nhiều thông tin, ý tưởng, không lặp đi lặp lai như khẩu hiệu. Khẩu hiệu thì Vn là nước có nhiều nhất, tui dám cá là như vậy!Tui ngồi nói chuyện với nhừng anh việt kiều Mỹ, các anh ấy hay so sánh : tại sao ở Mỹ có cái nầy, Vn lại không có được?chừng nào Vn mới có được? tui không sao giải thích đươc ( nói thiệt là trình độ học vấn tui thấp ).Cuối cùng tui hoi : tui bảo đảm ở Vn có 2 thứ mà bên Mỳ không có và chưa chắc 100 năm nữa Mỹ sẽ có, đó là khẩu hiệu đầy ngoài đường và khu phố văn hóa, bên Mỳ có được 2 thứ đó không ? Cuối cùng các anh Vk phải chiu thua.
Đây là lần đầu tiên trong đời tui đọc lá thư của Bộ trưởng giáo dục nhưng là Bộ trưởng giáo dục tưởng tượng, nhung tui thấy thật đà, thật thích thú sau khi đọc xong.
Nếu anh Tuấn làm Bộ trưởng giáo dục thật thì chắc chắn mọi người sè nô nức đi hoc mồi ngày với niềm hưng phấn cao nhất.Tui cũng sẽ đi học như mọi người, mặc dù tui học dốt nhưng cũng cố gắng đi học

Anonymous said...

Vote cho ý tưởng hay của GS! Tuy nhiên, em có 1 số nhận xét về bức thư của GS như thế này:

1. Có lẽ nó hơi dài (em nghĩ nên rút lại 1 nửa thì tốt hơn).
2. Đoạn đầu tiên nói về vinh danh, và ghi nhận công sức của thầy cô rất chuẩn (không nên lặp lại quá chi tiết ở đoạn thứ 2)
3. Đoạn cuối em thấy cũng hay đó là nhận định xu hướng thời đại rồi từ đó đề xuất cách dạy dỗ, dẫn dắt học sinh/ sinh viên. Nhưng nếu có thể bổ sung phần thực trạng của ngành giáo dục như gian lận thi cử, đạo đức của thầy trò xuống cấp, đào tạo không đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Rồi kêu gọi các giáo viên cùng làm để giải quyết các vấn đề đó thì sẽ tốt hơn nhiều.
4. Dù sao đi nữa thì bức thư của GS cũng hay hơn cả về văn phong, cách dùng từ, cách chuyển đoạn văn, có mở bài, thân bài và kết bài hợp lý hơn là bức thư của bộ trưởng đương đại, đọc nghe khô như rơm, kết cấu lủng củng, từ ngữ có vấn đề ví dụ như: dùng dấu 3 chấm, rồi dùng từ viết tắt NQTW. Nghe sáo rỗng và nhàm chán - nếu GS để ý những bức thư năm trước thì chắc cũng có format tương tự.

Chúc GS 1 ngày tốt lành,
Việt

Anonymous said...

Tôi đã đọc cả 2 bài viết; một bài viết xuất phát từ tấm lòng của con người đối với con người, con bài viết của ngài BT xuất phát từ một sự chỉ đạo của cấp trên đối với thuộc cấp; trong đó có phần trích dẫn " nghị quyết " khỉ gió gì đó đố ai biết ?

nguyen tuankhoi said...

Ở VN, là bộ trưởng chắc chắn phải là đảng viên. Là đảng viên thì viết văn bản phải đảm bảo 2 tính chất:
1. tính đảng
Tính đảng là gì thì tôi không biết rõ lắm chỉ biết qua kinh nghiệm 39 năm sống ở với CNXH tôi thấy có 2 yếu tố nổi bật của tính đảng là 1.1.tính chung chung
VD: Hôm qua có ông Tập ở TQ gặp ông Dũng, ai cũng mong xem hai ổng nói gì thì báo lại đưa tin: Ông Tập "đánh giá cao nỗ lực phát triển kinh tế của VN..." "...tăng cường hợp tác, hữu nghị..."
1.2.tính khó hiểu:
Câu văn phải càng dài càng tốt, một danh từ xuất hiện thì phải kèm theo tinh từ, nhiều tính thừ càng tốt, mỗi tính từ phải kèm theo trạng tư
VD: ...những cố gắng to lớn, đáng biểu dương, xứng đáng với những lời dạy vàng ngọc của đảng CSVN qu quang vinh đã đạt được một cách xứng đáng trong thời gian qua đã chứng tỏ...
2. tính giai cấp
Đảng lấy giai cấp công nông làm giai cấp lãnh đạo nên giaca61p trí thức như GS Tuấn chắc đọc văn bản của GC công nông không thích là đúng rồi.
Theo tôi thì bài của ông Luận đạt được 2 tính chất trên mà GS Tuấn chưa đạt được.
Khôi Nguyên